You are visitor

12 Nobyembre 2009

Basta Driver, Good Lover

2 am. Maria Orosa.

Hawak ko pa ang huling bote ng alak mula sa bar. Susuray-suray ako'ng naglakad sa kalsada. Bagamat may mga tao, may kanya-kanya silang kalukadidang, pares-pares na silang lumalabas sa kalsada. Ako nama'y bigo sa aking gabi, nagtagumpay lamang ako sa paglalasing.



Para akong naglalakad sa kutson, gumagalaw ang sementong aking tinatahak. Maging ang pagluha ko kanina nang iwan ako ng syota ko ay hindi nakabawas sa aking kalasingan, at hindi ko n maisusuka pa ang nainom ko. Matagal na siyang nakaabot sa aking utak.

"Taxi!"

Sigaw ko habang humaharang sa isang sasakyang marahan ang takbo sa masikip at mataong kalsada. Napatingin na lamang sa akin ang driver. Huminto. Ni hindi ko pa alam kung may sakay siya sa loob, o magsasakay pa siya.



Binuksan ko na lamang ang pintuan at umupo sa passenger seat ng taxi. Naalimpungatan ako ng bahagya sa malamig na hangin na tumama sa aking mukha.

"Ok ka lang, boss," malumanay ang tinig ng driver, para akong dinuduyan, "Saan po tayo?"

"Bahay." napasarap ang sandal ko sa upuan, "Uwi mo na ako."


Bahagyang natahimik ang driver. Natural, hindi naman niya alam kung saan ako nakatira, pero nasa loob na ako ng taxi niya, at eskandalo namang pababain niya ako sa gitna ng Orosa.

"Saan po ba'ng banda ang bahay ninyo?"

"Makati po. JP Rizal."

At natural, mahaba ang JP Rizal Avenue. nakalatag ito magmula Pateros, paraan ng Makati, dadaang Makati City Hall at magtatapos sa Sta Ana, Manila. 3 Lungsod ang pinag-uusapan natin dito.

"City hall po tayo?"

Bahagyang ungol na lamang ang naisagot ko... hindi ko na rin maibuka ang mga mata ko.

Nagsimulang magmaneho ang driver ng sasakyan. Tawagin na lang natin siyang Manong. Nagpatugtog si manong ng radyo. Maya't maya ay kinakausap ako. Dama mo naman sa boses niya na hindi siya masamang tao. Gayn paman, maya't-maya ay pinipilit ko'ng umayos ng aking higa para hindi tuluyang makatulog.

"Madami yata kayong nainom, boss?"

Pinilit kong idilat ang mga mata ko. timnitigan ko si manong habang nagsasalita siya.

"Ok ka lang diyan, pre? mahirap ang ganyan. buti na lang ako nakasakay sa iyo ngayon. May ibang tao, pagsasamantalahan na lang ang kalagayan ninyo. Mahirap yang naglalasing nang nag-iisa, e"

Nakatitig pa rin ako sa kanya, akala mo pinag aaralan ko ang mukha niya, pero ang totoo, pinipilit ko'ng mag-concentrate ng mabuti sa kanya para hindi ako mawalan ng malay.

Tapos bigla na lamang ako nagkuwento, "Hindi naman ako pumunta ng Malate nang nag-iisa e. iniwan ako ng putanginang kasama ko."

"Pambihira naman yun."

"|Nakipagbreak siya tapos iniwanan ako."

"Babae, tol?"

Sa tono ng boses niya ay parang nagtetesting lamang ng tubig... Alam naman niya saan niya ako naisakay, hindi ba? Alam niya na ang mga lalaki doon ay lalaki din ang mga kasama.

"Lalaki po."

"Ah..."

Medyo nawawala na ang pagkalasing ko. Unti unti ko na nakikita ng malinaw si Manong. Nakangiti siyang nakatingin sa kalsada, "Hindi a mukhang, ano, pare, ah."

"Ano..."

" Alam nyo na po yun, " Natatakot siyang magalit ako sa sasabihin niya sa akin, "Wala sa itsura ninyo yung pumapatol sa lalaki."

Napabuntong hininga lang ako.

"Ibig kong sabihin," bawi niya, "Lalaki naman kayo kumilos. Hindi naman kayo ano magsalita, kahit lasing kayo."

"Hindi naman lahat ng bading bakla kumilos e."

"Yung kasama po ba ninyo kanina, boyfriend po ba ninyo yun?"

"Oo," at naalala ko ang sinabi nya sa akin, " Pero hindi na.."

Nagsimula na ako'ng humagulgol. Umagos sa pisngi ko ang luha na parang walang balak tumigil. Nataranta ang driver. Napapreno. mabuti at wala kaming kasunod na sasakyan. iPinark niya sa gilid ng kalsada ang sasakyan at kumuha ng tissue sa kahon malapit sa kambyo.

"Eto, o.." Pinunas niya sa mukha ko ang papel, Inabot ko naman ito. Hindi pangkaraniwang driver si Manong. Mabango ito. Mukhang malinis. Niyakap niya ako ng mahigpit. Maganda ang katawan nito, maayos ang buhok. May itsura. Sa  unang pagkakataon ay napansin ko ang sasakyan. Walang metro. Hindi Taxi ang nasakyan ko.

Napansin ni "Manong" ang aking pagkabigla. Hinalikan niya ako sa pisngi at ngumiti.

"Naku... Sorry po... bababa na po ako... Pasensya na po kayo..." Nataranta ako ng husto. Naginit ang mukha ko hanggang leeg. Sumingaw yata lahat ng espiritu ng alak na nalanghap ko mula pa ng simula ng gabi.

Inabot ko ang bukasan ng pintuan, ngunit pinigilan niya ang kamay ko at nang tumingin ako pabalik sa kanya at sinunggaban na niya ako ng halik.

Hindi na ako naapalag.masarap ang halik niya. Nakakalasing ulit.

"Huwag mo nang isipin ang ex mo. Andito na ako."

Mabango ang kanyang hininga. Maalala ko ang mga meryenda sa bulacan na inihahain ng lola ko: Pinipig sa sariwang gata.

Gusto kong matikman rin kung masarap ang gata niya.

Patuloy niya akong hinalikan patungong leeg, at patungo sa tenga, habang may sinasabi, " Kabababa lang ng boyfiend ko sa sasakyan, diyan rin sa kinauupuna mo. Nakipag break din siya sa akin. Sabi ko sa sarili ko, di bale na... may papalit sa kanya... " sabi nioya sa pagitan ng mga paghalik at pagdila, "Tapos biglaka na lang humarang sa kotse ko at sumakay."

"Sorry..."

Halos hindi ako makapagsalita dahil ungol ang gustong kumawala sa bibig ko. May inabot siya sa pagitan ng hita ko. Akala ko ay bubuksan na niya ang zipper ng pantalon ko, ngunit matapos himasin ang naninigas ko nang alaga ay mai iniabot sa ilalim ng silya, sabay napahiga kaming dalawa nang bumaba ang sandalan ng aking kinauupuan.

Pumatong siya sa akin at tinulungan ko'ng buksan ang kanyang polo, na ngayon ko lamang din napansin na kulay pula, hindi puti. malapad ang kanyang dibdib na nababalutan ng manipis na balahibo. Iniangat ko ang aking punong katawan pang abutin ang kanyang utong.

Napakagat siya ng labi at ikiniskis ang kanyang naninigas na harapan sa aking nagwawalang alaga. Sinapo niya ang aking batok upang lalo kong mapag-igihan ang pagsupsop, pagdila at pagkagat ng marahan sa kanyang dibdib, bagay na ikinalakas ng ungol niya.

Binuksan ko ang kanyang pantalon upang makita ang pinagkakatago-tago niyang kaangkinan. Hindi ako nabigo, at hinawakan ko agad iyon, itinaas-baba ang aking mga palad dito, habang lalong pinagbubutihan ang pagsuso sa kanyang malalapad na dibdib.

Hinaakan niya ng magkabilang kamay ang aking ulo at itinapat sa kanyang mukha. Hinalikan niya ako at matapat na sinabi sa akin, habang nakatingin sa aking mga mata, nakiusap, "Suck kita?"

Tumango na lamang  ako at nagpaubaya. bumalik siya sa kinauupuan niya kanina at biinuksan ang aking maong na parang batang nagbubukas ng regalo sa pasko. Ipinikit ko ang aking mata nang sinimulan niyang dilaan ang kahabaan ng aking alaga. hinigit ko ang aking hininga sa paghihintay kung kailan niya isusubo ang pinakaulo nito, nggunit ako ay nabigo.

Tiningnan ko siya. at nakita ko'ng nakatitig siya sa akin.

Gusto pala niyang panoorin ko siya habang dahan dahan niyang nilamon ang aking kargada. Akala ko ay wala nang katapusamn ang pagpasok sa lalamunan niya. buong buo, hanggang puno. Marahan din niyang binawi ang kanyang bibig sa akin ari, at inulit mng maraming paulit ulit pa.

Hinid ko kinayang panoorin nang buo dahil hindi ko maiwasang mapaungol, mapapikit. Sabay pang inabot niya ang aking dibdib at pinisil nang mariin ang aking utong, sanhi upang magmura ako.

Ilang sandali pa ay may kinuha sira sa kanyang wallet.

"Gagamitin ko sana ito kanina, pero hindi na pala... sa iyo pala ito...

Kinagat ang isang maliit na pakete at may isinuot sa aking ari. Tuluyan niyang hinubad ang kanyang pantalon at umupo sa aking naghihintay na poste. Kita ko sa guwapo kong mukha ang nadarama niytang hirap habang unti unti akong nagiging kabahagi niya. Ilang iri pa ang nadinig ko sa kanya at nadama ko na rin nag pagsikip ng kanyang mainit na likuran sa paligid ng aking sawa.

"Ano ang pangalan mo? Nasa loob na kita, pero hindi ko pa din alam ang name mo?" Tnong niya, habang nagpapahinga sa ibabaw ng aking harapan.

"Francis."

"Joseph"

Tukod ang isang kamay sa aking dibdib, habang hawak ang sarili niyang ari, umindayog siya, humihingal kami kapwa na parang may hinahabol. Dama ko ang pagsikip, pagluwang ng kamyang likuran. Pauliot ulit ko nang binanggit ang pangalan niya, habnag siya naman ay sa akin.

Kumalas kami at lumipat sa likuran. Lumuhod siya sa backseat ng kotse habang ako naman ay nakakapitr sa kanyang likod. Muli kong iginiya ang aking sarili sa kaloob-looban niya hanggang narinig ko na naman ang aking pangalan nang paulit ulit.

"Gusto kitang makita..." sabi niya.

Tumihaya siya, itinaas ko sa aking balikat ang kanyang mga hiita at pumasok muli sa kanya.

Nararamdaman na niya ang papalapit na pagsabog ng kanyang tamod. hnila niya ang aking ulo sa kanyang mukha at mariin ako'ng hinalikan. Sabay sirit ng kanyang sariwang gata sa aming mga dibdib. Umuungol siya nang walang humpay habang magkahinang ang aming mga labi... At ako rin nama'y ganoon, dahil sa kanyang kaloob-looban, ang pagpintig ng kanyang kalamnan bunga ng kanyang pagsabog ay nagdulot na ng matinding sarap, siyang kinasabog ng aking mayamang semilya sa kanyang kaibuturan.

Kapwa humihingal, sabay naming dinama at pinagdiwang ang gabing una kaming nagkakilala.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Tell me what you think

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...