You are visitor

19 Hunyo 2009

Ang Kapitbahay



Wala na ang "For Rent" sign sa gate ng kapitbahay ko.

May pinaparenta silang kuwarto, katapat ng kuwarto ko. Ang bintana sa kuwarto na iyon ay katapat na katapat ng bintana ko. mga isang metro ang layo. Dati, pag nakadungaw ako sa bintanang iyon, tanaw ko ang buong kuwarto, na wala namang laman. Hindi na ako naglagay ng kurtina dahil presko ang hangin na dumadaan na may puwersa sa pagitan ng dalawang bahay. Nasanay din ako na kahit nagbibihis ay bukas iyon. Sarado lamang ang bintana kung wala ako sa bahay o natutulog ako.

Nang hapo'ng iyon, gaya ng nakaugalian ko, ako'y naligo at habang naka-boxers lamang ay nagpapatuyo ng aking buhok sa tapat ng bntana. Ngayon ay nadagdagan ng ilang kahon sa loob ng kuwarto'ng katapat ng bintana ko, nadagdagan ang napagtutuunan ko ng atensiyo at libangan.Katabi ng kama ko ang bintana. mga isang piye ang layo nito dito, sapat lamang na maupo ako'ng nakaharap sa bintana, ngunit walang makita kundi isang kuwarto'ng walang laman. Ngayong hapon, may laman na ito. Naglipat na ng gamit ang bagiong nagrerenta ng kuwarto'ng iyon.Maluwag ang silid na kahoy ang sahig. malinis ang sahig nito. May mga kahon na nabuksan na at mukhang halos tapos na mag-ayos ang bagong lipat sa kuwarto. Walang kama. May isang makapal na kutson na nakasandal sa pader. May built-in na closet ang kwarto, at nakabukas ito. Kita ko na nakasabit na ang mga damit ng bago'ng lipat. Mga polo at pantalon na itim. May mesa'ng de-tiklop, may desktop na computer. Walang TV, may isang mesa pa sa tabi ng de-tiklop. Drafting table. Sa tabi ng aparador ay may full-length mirror.

Habang pinagmamasdan ko and laman ng kuwarto, at iniisip kung ano kaya ang trabaho ng bago'ng salta, ay bumukas ang pinto.


Isang lalaki'ng matipuno ang katawan ang pumasok sa loob ng kuwarto. Bagong ligo ito, at naka tapis lamang ng tuwalya. isinara niya ang pinto at dumerecho sa aparador. Maganda ang hubog ng katawan nito, malalapad ang balikat, maskulado, malalaki ang mga braso'ng may malago'ng tubo ng balahibo sa mga puno nito. Balbon siya, at may buhok sa dibdib. Napalunok ako habang nakikita ko siyang nakatalikod sa akin, at waring naghahanap ng maisusuot. Dumukwang ito sa drawer sa ibaba, at kumuha ng panloob.

Hinigit ko ang aking hininga. Magpapalit siya ng brief! Maligaya ko'ng naibulong sa aking sarili. Inaasahan kong habang nakatalikod niya isusuot ang brief na kanyang kinuha, at sandali ko lamang makikita ang kanyang likuran, ngunit nagulat ako sa ikinilos niya.Isinampay niya sa balikat ang panloob, at tumayo sa harap ng salamin. Nagtago ako, at maaaring makita ako ng lalaki. Bahagya lamang ang binigay kong sikap sa pagtatago, dahil ang buong atensyon niya ay sa hubog ng kanyang katawan, na hindi ko rin naman masisisi, na hinahangaan ko rin naman.


Iniuunat niya ang mga braso, at pinagmamasdan ang bawat pag umbok at paglubog ng kanyang masel. Ang bawat guhit na dimadaan sa mga braso, dibdib at tagiliran. Marahan niyang hinimas ang kanyang katawan, pinadadaan ang kanyang malalaking mga palad sa kanyang dibdib... tiyan... at sa kanyang harapan...

Muli, hindi ko inasahan ang kanyang ginawa. Habang kagat ang panloob na kinuha sa aparador, hinimas himas niya ang kanyang bukol habang natatakpan ng tuwalyang puti. Kinalas niya ang pagkakahugpong nito sa kanyang maliit na baywang at marahang hinubad ang tuwalya.Ayoko'ng kumurap. Ang tuwalya ay hindi niya muna inilaglag sa sahig.

Patuloy niyang pinagmasdan ang katawan, nakatakip ang tuwalya sa pagitan ng kanyang hita. Kita ko ang kabuuan ng kanyang likuran, habang nagsisisunuran sa kanyang paggalaw ang mga kalamnan sa manyang likod, binti... at puwitan. Maliit at matigas na pwet iyon. Lumulubog na parang turupiya sa pisngi ang mga gilid niyon, sabay sa pag lipat niya ng kanyang bigat sa bawat binti. Kita ko rin na takagang balbunin ang lalaki, dahil sa malagong tubo ng balahibo nito mula binti, at sa likod ng mga hita. Marahan niyang hinaplos ng isang kamay ang mga pisngi ng likuran niya, habang kinikiskis sa harapan ang puting tuwalya.

Bumigat ang hininga ko sa aking pinapanood.Binitiwan niya ang tuwalya at natambad sa aking paningin ang kanina ko pang inaasam makita. Hindi ako nabigo sa aking inaasahan. Mahaba at makinis. Mamula-mula mula puno hanggang ulo. Sa wari ko ay kung hindi anim ay pito'ng pulgada. hinmas himas niya iyon ng ilang ulit. habang nakatingin sa sarili.

Maya-maya'y nagsawa na siya at isinuot ang panloob na kanyang kagat-kagat kanina pa. Bumalik siya sa aparador at nagsimulang magbihis ng pambahay.

Napabuntong-hininga ako sa pagtatapos ng palabas na aking nasaksihan. HIndi ko maialis ang larawan ng kanyang katawan, at datapwat hindi ko nakita ang kabuuan ng kanyang mukha, ay pilit ko pa ri'ng kinumpleto sa aking guniguni ang kanyang kaanyuan.

Marahan akong humiga sa aking kama, nakadaklot na ngayo'y nagising na laman sa pagitan ng aking mga hita. Ipinikit ko ang aking mga mata at pinalaya ang aking mga pantasya. Yakap niya ako. Ako ay isang bilanggo ng kanyang malalapad na dibdib, mga bisig na nababalot ng malalmbot na balahibo.

Gusto kong banggitin ang kanyang pangalan.

Hindi ko alam ang kanyang pangalan.

Niyakap ko na lamang ang unan ko at nagkunwari... Iyon lamang ang kaya kong gawin. Magkunwari. Yakap ng isang bisig ang unan, ang kaliwa ko nama'y abala... abala sa pagpapaligaya sa uhaw na kamunduhan. Hindi ko na nalaman kung may ingay na lumabas sa aking mga labi nang narating ko ang langit.Ang alam ko lamang, sa guniguni ko, mahigpit ang yakap niya nang sabay naming narating iyon.

Pinunasan ko ng tuwalya ang aking kasalanan at ipinikit ang aking mga mata.

Pagdilat ko ay madilim na. Dahil memoryado ko na ang apat na sulok ng aking silid ay tumayo ako para buksan ang ilaw. Nagulat ako paglingon ko, dahil naroroon siya sa kabilang bintana, ang lalaki, nakadungaw at nakatingin sa akin. Wala na siyang pang-itaas. Nakatingin siya sa akin at hinihimas ang maskulado niyang katawan. Umakyat ang dugo sa aking leeg, at marahang kumalat sa aking mukha.

Niguso niya sa akin na sundan ang ginagawa niya. Napagtanto ko'ng hindi nga pala ako nakapagbihis nang tuluyan dahil sa nakatulog ako. Nakatulog ako'ng pinagpapantasyahan siya ng lihim...Ngayo'y lantad na kami sa isa't isa. Walang nagsasalita sa amin. kapwa namin hinihimas ang aming mga katawan. Pagitan nami'y dalawang bintana, ngutin ang mga titig ma'y para sa isa't isa lamang. Matalas siyang tumitig. Bakas sa mukha niyang hindi siya nakapag-ahit ng ilang araw, patubo ang balbas at bigote niya. Ngunit sa magaspang na mukha na iyo, terno sa nakakapaso'ng titig ay nabubuhay na naman ang aking pagnanasa sa kanya. Mapupula ang kanyang mga labi. Marahan niyang binasa ng kanyang dila ito, at bahangya kong nakita ang mapuputi niyang ngipin. Nangungusap ang kanyang mga mata.

Walang kukurap.ibinaba niya ang kanyang shorts at panloob hanggang tuhod, at ngayon ay buong-buo ko nang nakikita anag kanyang alaga. Sinundan ko iyon, gaya ng senyas niya sa akin. Ibinaba ko hanggang tuhod ang nag-iisang saplot sa aking katawan.

"Nakita kita kanina," siya ang unang nagsalita. Matigas ang kanyang tinig, para'ng naghahamon, gusto ko ang boses niya. "Pinanonood mo ako kanina."

"H-hindi ka nagagalit?"

"Nagalit," sagot niya, " Eto o... naglalaway na nga ako sa galit." Sabay higit ng hawak niya sa sa kanyang harapan.

Sinimulan niyang himasin ang kanyang sawa habang nakatingin sa akin. Patuloy niya ako'ng kinakausap, kahit dinig sa kanyang tinig ang idinudulot ng kilos ng kanyang palad sa kanyang sarili."Bakit hindi mo naman ako sinabayan kanina?"

"H-Ha?"

"Nakita kita... patago ka pa'ng humiha sa kama... nagbate ka. malakas kang umungol." Pagkatapos sabihin ito'y, nagpakawala siya ng tunog sa kanyang lalamunan, tunong na galing sa kaloob-looban niya. Narinig ko ang kahali-halinang tunog ng kanyang halinghing, ungol at pag hinga.

Namula lalo ang mukha ko, " Pinanood mo ako?"

"Oo. Sinabayan pa nga kita, e. Kaso, bitin e, kaya eto, gusto ko na siya palabasin..."

Pumikit siya, habang naka kapit sa pasemano ng bintana... humigpit ang mga kalamnan niya habang mabilis niyang pinagalaw ang kamao sa nakakulong na kalamnan dito. Nagpakawala siya ng isang mahabang ungol...

"Huwag!" Utos ko.

Huminto siya... humihingal. makintab ang ulo sa palad niya... Hinihintay niya ang susunod kong sasabihin."Huwag mong sayangin ulit... akyat ka rito."Ngumiti siya at kinuha ang isang mesang de-tiklop mula sa loob ng kuwarto at ipinang-tulay niya sa kuwarto ko.Inalalayan ko siya sa pag-akyat sa bintana ko, hubo't hubad niyang tinliulay ang mesa, tigas pa rin ang laman sa pagitan ng hita. Sa unang hakbang papasok sa kuwarto ko ay napahilig siya sa akin.

Nagdikit ang aming mga katawan. Nakakapaso ang init ng kanyang balat. Nagtama ang aming mga mata at naghugpong ang aming mga labi. Hinimas ko ang magaspang niyang pisngi, at nakalimutan kung nasaan ako.Ang pantasya ko kaninang habnag ako ay nakahiga, ngayon ay nilalaap ko na. Mararahas ang kanyang mga halik. Sinungkit ng kanyang dila ang dila ko muka sa loob ng aking bibig.

"Ano ang pangalan mo?" Sambit ko.

"Ramon," saglit niyang banggit, lunod ng tunog ng kanyang mga halik sa aking leeg.

"Ramon..."

Masarap banggitin ang kanyang pangalan. Masarap siyang yakapin. Masarap siyang magmahal...Ipinikit ko ang aking mga mata at pagdilat ko...

Umaga.

Kung ano'ng ayos kahapon ng kama ko, ganoon pa rin nag gumising ako. Yakap pa rin ang unan ko, hawak pa rin ang tuwalyang pinangpunas ko ng sarili bago nakatulog.bumangon ako sa aking pagkakahiga.

Tanaw ko na naman ang aking kapitbahay, nagbibihis. Mas maayos na ang kanyang kuwarto kaysa kahapon. Tumitilaok na ang manok.

Kailangan ko nang mag ayos rin para sa trabaho.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Tell me what you think

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...