You are visitor

13 Pebrero 2010

Payong

Palaging magdala ng payong. Sa panahon ngayon, hindi mo alam kung kailan darating ang ulan.


Makulimlim na ang langit. Dumidilim na ang paligid at nagmamadali na ang mga tao. Nag uunahan na sila sa mga sasakyang nagdaraan, nagmamadali'ng baka maabutan ng...

Ulan. Malalaking patak muna, iilan na tumatama sa aking bumbunan, mukha, sa aking nakalahad na ma palad. Dagli ko'ng binuksan ang aking backpack at inilabas ang aking payong.



Sakto'ng buhos ng malakas na ulan sa pagbuka nito. Kaya ako hindi nagmamadali, alam ko'ng magagamit ko ang aking payong. Panatag ang loob na nilakad ko ulit ang kahabaan ng Ayala, Nnag biglang may kumapit sa aking braso.

"Pasilong, pare."


Una ko'ng namasdan ang itsura ng lalaking kumapit sa akion at nakisilong sa aking payong. Matangkad ito sa akin at basang-basa. Nabasa ang aking braso na kinainis ko nang bahagya, ngunit habang pinagmamasdan ko siya, nagulo ang buhok at nilalamig, tumutulo hanggang ilong ang tubig-ulan... nakatingin sa paligid, habang naglalakad kami. Nakayakap siya halos, ang kaliwang kamay ay nakaakbay sa aking kaliwang balikat at sapo naman niya ang aking kanang kamay na may hawak ng payong. Nababasa na din ako, pero may napansin din ako sa lalaki'ng ito.



Gwapo siya. Matangos ang ilong at makapal at derecho ang mga kilay. Malaki ang kanyang mga mata at mahahaba ang mga pilikmata niya. Maninipis ang mga labi at matapang ang panga. Mukha siyang italyano. Numinipis ang kanyang mga mata kapag ngumingiti at pantay-pantay ang kanyang mga ngipin. Nakadagdag ang pagkabasa ng kanyang buhok, na bahagyang kulot, bumagsak sa kanyang noo. Basa na ang kanyang puti'ng polo, at nanikit na sa kanyang matipunong katawan. Malapad ang dibdib nito, namabalahibo, bakat ng basang puting tela. Nakakurbata siya ng kulay pula na nakasampay na sa kanyang balikat. Hapit ang slacks na suot niya. Gusto'ng gusto ko ang hapit ng pantalong iyon sa kanyang puwitan. Maumbok ito at masarap pisilin.

"Pasensya na, ha?" sabay pisil niya sa balikat ko, "Wala kasi ako'ng dalang payong, e, wala naman ako masilungan."

Mabango ang kanyang hininga, yung gaya ng sinasabi nila na 'amoy-pinipig?' Parang masarap papakin ng halik...

"Pati ako mababasa nito, e," kunwari ako'ng naiirita, pero yung 'pisil' na iyon ay ibayong pagkakilig ang idinulot sa akin, kung wala lamang ako'ng dalang payong at hindi umuula'y kinabig ko na siya at hinalikan.

"Malapit ba bahay mo?" Tanong niya sa akin.

"Walking distance lang... sa Cityland lang kasi ako nag-i-istay."

"Pwede'ng makituloy hanggang tumila yung ulan?"

Natigilan ako. Nihindi ko kilala itong guwapo'ng ito. Oo, gwapo ka, pero hindi kita kilala.

"Huwag ka'ng mag-alala, mabait ako, kelangan ko lang makisilong, magpatuyo ng damit, malayo kasi bahay ko, sa fairview pa ako. Pag nag taxi ako nang basa'ng basa, pasakayin man nila ako, baka sipunin ako sa aircon. ganun din naman sa bus. At alam ko'ng siksikan sa MRT."



Madami ka pang satsat, "Sige.. okay lang. Ano pangalan mo?"

"Ben, " sagot niya sabay ngiti, lumapad ang kanyang mga mapupulang mga labi, "Ikaw?"

"Cocoy."

"Salamat ha?" Pinisil na naman niya ang balikat ko, habang naglakad kami patungo sa condo.

Labinlimang minuto o mahigit pa ang lakad papunta sa tinitirhan ko pero para bagang hindi kami nagmamadali. Gusto kong patagalin ng matagal na matagal ang paglalakad naming iyon. Hindi kona napapansin ang ulan. Ang pinipilit namnamin ng isip ko ngayon ay ang magkadantay naming kataa habang naglalakad sa ulan.

May mga panahong kumikiskis ang dibdib niya sa balikat ko. Naramdaman ko ang tigas ng kanyang dibdib sa aking balikat, nararamdaman ko ang isang maliit na butil na marahang nagpaparamdam. Naisip kong nilalakbay ng aking bibig ang dibdib na iyon, patungo sa butil na aking nararamdaman... Pinagpantasyahan ko ang lalaking nakakapit sa aking katawan sasandaling iyon. Napapikit ako.

"Baka naman madapa ka sa ginagawa mo niyan," biro niya. Napangiti siya.

Putangina! Alam kaya niya ang iniisip ko? Lalo niyang hinigpitan ang yakap sa akin. May mga sandaling akala ko ay bibigay ang tuhod ko.

"Grabe, basang-basa na tayo pareho." lihis ko. Bakit ko nililihis ang usapan? gusto kita? Nakakatigas ka ng titi! Putangina, ansarap mo yumakap, hindi mo pa nga ako hinahalikan pakiramdam ko lalabasan na ako. Tangina, gusto kong ako naman ang yumakap sa iyo. Gusto kong halikan iyang makakapal mong mga labi, ikiskis mo sa pisngi o ang patubo mo pa lamang na bigote at balbas. Gusto kong paungulin ka nang malakas na malakas na para kang walang laban pagdating sa condo ko.

Tangina, ano na lang kaya ang sasabihin niya kung marinig ang iniisip ko? namumula ang mukha ko hanggang leeg. Napansin niya iyon.

"Namumula ka," paumpisa niya, "Naiisip mo ba ang naiisip ko?"

Nilaro niya ang hintuturo niya sa likuran ng aking mga daliri, hinimas himas ito na parang nangangalabit. Sa kabilang braso ko naman kung saan siya nakakapit, pinindot pindot niya ng ilang ulit ang aking braso.

Napa tingin ako sa kanya, gulat na gulat. Nawala ang pamumula ng mukha ko at biglang namutla. Saglit lamang siyang ngumiti sa akin at dumerecho ng tingin, "Akala mo ba ikaw lang?"

Alam ko nang bibgay ang tuhod ko.

"May payong ako sa bag ko," umpisa niya, "Pero kanina pa kita sinusundan. Sabi ko, sana magkaroon ako ng pagkakataong magsimula ng kuiwento pag nalapitan kita. Pero hindi kita kakilala, Baka isipin mo, kung sino akong sira ulo na sunod nang sunod sa iyo. Baka tumawag ka pa ng pulis. pero kanina pa nga kita sinusundan mula pa sa stoplight sa may Starbucks sa Rufino.

"Tapos kumulog. Dalawa ang naisip ko: Payungan kita kung wala kang dalang payong, o makisilong ako sa iyo. Dahil nauna kang maglabas ng payong, sumukob na lang ako sa iyo."

Hindi ako makapagsalita. Hindi ko pa rin masabi sa kanya kung gaano ako kaswerte na kayakap ko siya sa ulan ngayon.

"nagpabasa muna ako sa ulan ng kaunti para hindi naman halata'ng pinagp[lanuhan ko," Sabay sulyap niya sa akin, "Saka para naman maawa ka."

HInila ko ang kurbata niya, sanhi para lumait ang mukha niya sa akin, at maibulong ko ang kanina ko pa nais kong sabihin, "Tangina, Ben.. sana may dala ka ding kapote."

Napatawa siya... Tinakbo na namin ang patungong gusali kung saan ako nakatira. Hindi na nakasilong sa payong, wala na kaming dahilan para magkubli rito, hinayaan na naming mabasa ang aming mga kasuotan. bakas sa mga mukha ang tuwa at pagkasabik na makarating sa isang pribadong lugar.

Halos hindi ko na napansin ang mga guwardiya sa condo. pagpasok sa elevator ay kami'ng dalawa lamang. Pagsara'ng pagsara ng pinto ay sinunggaban niya ako ng halik, sabay sapo ng dalawang kamay sa aking magkabilang pisngi.

ikinagulat ko iyon. Kita ko sa salamin kung paano kumapit sa kanyang likuran ang aking mga kamay, dama ko sa aking harapan kung paano tumukod ang kanyang naninigas na ari. Kininskis niya sa akin ang kanyang harapan, dama ko ang kanyang pagkasabik at pagkainip makarating sa aming paroroonan.


Pagbukas ng elevator ay halos kaladkarin ko na siya sa aking unit, isinandal siya sa pintuan, patiungin tingin sa magkabilang dulo ng pasilyo habang panakaw nakaw na halik ko sa kanyang mga labi, habang hinahanap ang susi sa aking bulsa.

Nabuwal kami sa loob ng unit pagbukas ko ng punto, at nagtawanan kami. Tinadyakan ko na lamang pasara ang pintuan, habang sinakmal na naman niya ako ng halik. Pagapang na hinahalikan ko siya habang isa-isang nawawala ang aming mga saplot sa katawan... pagapang patungong kama.

Sa gilid pa lamang ng kama ay hindi ko na napigilang yukumusin ng halik ang kanyang katawan. Bumuka ang kanyang bibig at napaungol ng malakas nang isubo ko sa aking bibig ang knayang tayung tayong utong. Napaliyad siya nang madampian ng dila ko ang kanyang namumulang ulo sa ibaba.



Tirik na tirik siya sa loob ng aking lalamunan. Halos mamatay-matay siya sa sarap. Iyon ang gusto ko'ng reaksyon, parang walang kalaban-laban na mga ungol, nagmamakaawa na ituloy mo... ituloy mo,.. Nang hindi na siya makatiis, hinatak ako paangat at ibinalibag sa kuitson. Napasinghap ako at para akong nahulog sa malalim na bangin nang tumukloy tuloy sa kanyang lalamunan ang aking kargada. Umuungol pa rin siya habang kinakain ang aking saging.

Ang sarap magmasdan ng mukha niya habang gutom na gutom na sinusubo ang aking pagkalalaki. animo siyang batang matagal na hindi nakakain. Umangat ang halik niya sa aking punong katawan, sa dibdib, at hinalikan niya akong muli sa mga labi.



"Gusto mo na ba?" sabik niyang tanong, nag-iba ang kanyang boses, parang rumahas, kasabay ng malakas na pagbuhos ng ulan sa labas.

Lumitaw kung saan ang kapote. Isinuot niya ito at muling pumatong sa akin. Napakaganda ng kanyang katawan. Magkasabay napapikit ang aming mga mata habang dinadama ang aming pagsasama sa loob ng aking katawan.

Nang makapasok ay hindi muna siya gumalaw; nagtagpo muli ang aking mga labi.

"Cocoy, " banggit niya sa pangalan ko habang sinisimulan na niya ang pagkilos sa aking kaibuturan. Ungol lamang ang aking naisagot dahil sa nararamdamang hapdi. Malaki siya, paulit uliot na umaalulong sa aking isip.

Nang manaig na ang sarap na aking nararamdaman ay nasambit ko na ang kanyang pangalan, "Bennn..."

"Cocoy malapit na ako. Sabayan mo ako..."

Inangat niya ang kanyang katawan at waring sumasayaw na ibinira ang kanyang mga ulos. HIndi na malinaw sa aming mga utak kung anong klaseng tunong na ang lumalabas sa aming mga labi.


Naramdaman ko ang mainit na likido na sumaboy sa aking mukha, bahagya kong nalasahan iyon. Laking gulat ko nang malaman na galing iyon sa sarili kong kahindigan, kasunod ng hindi mo matatawarang sarap. Hiyaw na marahil ang ungol ko, kasunod ng BIgla na pagkapit sa akin ni Ben.



Halinghing ang narinig ko sa bibig niya habang idinidiin niya sa aking kaibuturan ang kanyang sarili. Kapit-sanggol siya sa akin habang hinahalikan ako, pasambit-sambit ng aking pangalan... ako dinnaman sa kanya...

"I love you Pare... Tangina, akin ka na lang, mahal na mahal kita, sa iyo na lang ako..." Para niyang sinasambit na dasal sa akin.


Nang humupa na ang sarap. Nagsalo kami sa isang mahabang halik. Nkatulog kami sa bisig ng isa't isa.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Tell me what you think

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...